Loading...

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

Ministry of Natural Resources and Environment

ขนาดอักษร
เปลี่ยนการแสดงผล C C C
TH EN

ปลัดทส.แจงทางด่วนขั้นที่3 อีไอเอ เส้นวงแหวนตะวันตกยังไม่ผ่าน

ปลัดทส.แจงทางด่วนขั้นที่3 อีไอเอ เส้นวงแหวนตะวันตกยังไม่ผ่าน

รายงานผลการชี้แจงประเด็นการคัดค้านทางด่วนสายเหนือ/ประจำวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ /ผู้ชี้แจง นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สาระสำคัญ:
การคัดค้านทางด่วนสายเหนือ
สาระสำคัญ: นายจงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แถลงข่าวคัดค้านโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ มีประเด็นดังนี้
    1.ข้อมูลจากจุดตรวจวัดค่าฝุ่นละลองบริเวณมหาวิทยาลัย พบว่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก เริ่มเข้าใกล้จุดเสี่ยงเกินมาตรฐาน แม้เป็นการนำค่าที่วัดได้หลังฝนตก สะท้อนถึงความเสี่ยงมลภาวะทางอากาศบริเวณดังกล่าว 
    2.หากรัฐบาลจะก่อสร้างทางด่วนอาจซ้ำเติมสถานการณ์ รวมทั้งส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและชุมชน คิดเป็นมูลค่าใช้จ่ายทางสุขภาพที่ประชาชนย่านนี้อาจต้องแบกรับไม่น้อยกว่าปีละ 6,000 บาท ต่อ 1 ครัวเรือน 
    3.มหาวิทยาลัยได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ทบทวนโครงการดังกล่าวแล้ว และขอให้รัฐบาลคิดถึงผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนด้วย 

     กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอชี้แจงว่า โครงการทางด่วนขั้นที่ 3  สายเหนือ ประกอบด้วย 3 ตอน คือ N1 N2 และ N3 ได้รับความเห็นเฉพาะ N2 และ N3 ส่วนที่ไม่เห็นชอบคือเส้น N1 โดยให้ไปศึกษาด้านเศรษฐกิจสังคมเพิ่มเติมก่อน  
     1) คุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะฝุ่นละอองขนาดเล็กจะมีค่าเกินมาตรฐานเป็นบางช่วงบางเวลา โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น ขณะการตรวจวัดมีค่าฝุ่นละอองลดลงทุกสถานี
    2) แนวเส้นทาง N1 ( วงแหวนตะวันตก - สี่แยกมหาวิทยาลัยเกษตร ระยะทาง 16.6 กิโลเมตร) อยู่บนถนนงามวงศ์วาน หน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.) ซึ่ง  มก. ไม่เห็นด้วยและคัดค้านแนวเส้นทาง N1 ดังนั้น การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จึงชะลอไม่ก่อสร้าง และ ทส. จะนำข้อสังเกตของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แจ้งทาง กทพ. ต่อไป
       สำหรับเส้น N2 (แยกมหาวิทยาลัยเกษตร - ถนนนวมินทร์ ระยะทาง 9.2 กม.  โดย เส้นนี้ ไม่ผ่าน มก.) และได้รับความเห็นชอบแล้วและมีการก่อสร้างปัจจุบัน กทพ. เสนอรายงานการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 เชื่อมต่อไปยังถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก ซึ่งอยู่ในระหว่างการพิจารณาของ สผ.
       สำหรับเส้น N3 (ถนนนวมินทร์ -ถนนศรีนครินทร์ ระยะทาง 13.9 กิโลเมตร ทั้งนี้เส้นนี้ ไม่ผ่าน มก.) ได้รับความเห็นชอบแล้ว แนวเส้นทาง N3 ต่อจาก N2 บริเวณสุขาภิบาล 1 ถึงจุดสิ้นสุดที่ถนนศรีนครินทร์ ยังไม่ก่อสร้าง แต่จะสามารถช่วยระบายรถในพื้นที่ใกล้เคียงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และบรรเทาปัญหามลพิษทางอากาศได้
      3.ในส่วนตอน N1 ได้รับการต่อต้านจากประชาชนและประชาคมเกษตรศาสตร์  ในพื้นที่บริเวณแยกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  โดยกระทรวงคมนาคมได้ศึกษาทบทวนการก่อสร้างในบริเวณดังกล่าวอย่างต่อเนื่องและปัจจุบัน อยู่ระหว่างการศึกษาของ สนข. ภายใต้โครงการศึกษาแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วง แคราย – ลำสาลีเพื่อทดแทนแนวเส้นทาง N1 ที่ได้มีการร้องเรียน 

สถานะโครงการ : อยู่ระหว่างการศึกษาของ สนข.
     จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

แกลเลอรี่