ขนาดอักษร
เปลี่ยนการแสดงผล C C C
TH EN

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

Ministry of Natural Resources and Environment

survey

“ปลัดฯ จตุพร” ถก คณะอนุฯ การจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำ เห็นชอบ (ร่าง) ท่าทีไทยสำหรับการประชุม Ramsar COP 14

“ปลัดฯ จตุพร” ถก คณะอนุฯ การจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำ เห็นชอบ (ร่าง) ท่าทีไทยสำหรับการประชุม Ramsar COP 14

“ปลัดฯ จตุพร” ถก คณะอนุฯ การจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำ เห็นชอบ (ร่าง) ท่าทีไทยสำหรับการประชุม Ramsar COP 14

วันนี้ (27 กันยายน 2565) เวลา 09.30 น. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการการจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำ ครั้งที่ 1/2565  โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ และอนุกรรมการจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม และมีนายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ เป็นเลขานุการฯ ณ ห้องประชุม ชั้น 17 อาคารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

โดยที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบ (ร่าง) ท่าทีไทยสำหรับการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำ สมัยที่ 14 (Ramsar COP 14) และ Wuhan Declaration ณ เมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน และนครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส
ตลอดจนเห็นชอบองค์ประกอบคณะผู้แทนไทยในการเข้าร่วมการประชุมฯ นำโดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 - 13 พฤศจิกายน 2565 ภายใต้หัวข้อ “Wetlands Action for People and Nature” โดยจะมีการประชุมระดับสูงฯ ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 เพื่อสร้างและรักษาความสมดุลในการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์พื้นที่ชุ่มน้ำอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals) 

ทั้งนี้ ยังได้เห็นชอบการทบทวนขั้นตอนการเสนอพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับนานาชาติ ระดับชาติ และระดับท้องถิ่นเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระหว่างประเทศ หรือแรมซาร์ไซต์ จากเดิมต้องเสนอผ่าน “สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” เปลี่ยนแปลงเป็น “กรมทรัพยากรน้ำ” อีกทั้ง เห็นชอบการถ่ายโอนภารกิจโครงการความร่วมมือพันธมิตรสำหรับการอนุรักษ์นกอพยพและการใช้ประโยชน์ถิ่นที่อยู่อาศัยของนกอพยพอย่างยั่งยืนในเส้นทางการบินเอเชียตะวันออก - ออสเตรเลีย (EAAFP) จาก “คณะทำงานวิชาการพื้นที่ชุ่มน้ำ คณะอนุกรรมการการจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำ และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ” เป็น “คณะอนุกรรมการวิชาการความหลากหลายทางชีวภาพด้านชนิดและระบบนิเวศ และคณะกรรมการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพแห่งชาติ” เพื่อให้การดำเนินงาน เป็นไปอย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ โดยมติทั้งหมดจากการประชุมในครั้งนี้ จะนำเสนอต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบถึงการคัดเลือกอำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม เป็นเมืองแห่งพื้นที่ชุ่มน้ำ ภายใต้การรับรองของอนุสัญญาว่าด้วยพื้นที่ชุ่มน้ำ (Wetland City  Accreditation) ซึ่งจะมีการมอบรางวัลในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส โดย ปกท.ทส. มอบหมายกรมทรัพยากรน้ำประสานด้านการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด อีกทั้ง เร่งรัดการดำเนินงานการเสนอพื้นที่ชุ่มน้ำศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบก (บางปู) เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี จังหวัดสมุทรปราการ ขึ้นทะเบียนเป็นแรมซาร์ไซต์ และพื้นที่เครือข่ายนกอพยพภายใต้โครงการ EAAFP ตลอดจนเตรียมเสนอพื้นที่ชุ่มน้ำอื่น ๆ ที่มีความสำคัญ เพิ่มเติม

แกลเลอรี่