ขนาดอักษร
เปลี่ยนการแสดงผล C C C
TH EN

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

Ministry of Natural Resources and Environment

survey

ทส. จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การบูรณาการจัดการทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่จังหวัดน่านอย่างยั่งยืน

ทส. จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การบูรณาการจัดการทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่จังหวัดน่านอย่างยั่งยืน

ทส. จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การบูรณาการจัดการทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่จังหวัดน่านอย่างยั่งยืน

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การบูรณาการจัดการทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่จังหวัดน่านอย่างยั่งยืน ณ โรงแรมเทวราช อำเภอเมือง จังหวัดน่าน โดยในวันนี้ (๓ กันยายน ๒๕๖๑)  ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายวิจารย์ สิมาฉายา) ให้เกียรติเป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการดังกล่าว มีข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ผู้แทนจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมป่าไม้ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่าน เข้าร่วมประชุมกว่า ๑๕๐ คน

การประชุมเชิงปฏิบัติการ การบูรณาการจัดการทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่จังหวัดน่านอย่างยั่งยืน จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และร่วมกำหนดแนวทาง รูปแบบ ในการแก้ไขปัญหาคนอยู่กับป่าในท้องที่จังหวัดน่านได้อย่างยั่งยืน และมีประเด็นสำคัญในการประชุม ดังนี้

- ที่มาของปัญหาพื้นที่ป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติ จังหวัดน่าน ทั้งในแง่ความเป็นปัจจุบันของกฎหมาย การลักลอบบุกรุกพื้นที่ป่า ปัญหาการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินป่าไม้/ แนวเขตพื้นที่ป่าไม้ ความทับซ้อนของการทำงานที่ยังมีความเข้าใจ/เป้าหมายไม่ตรงกัน

- แนวทางการปฏิรูปทรัพยากรธรรมชาติ ด้านป่าไม้และสัตว์ป่า ผ่านคณะกรรมการนโยบายป่าไม้แห่งชาติ โดยอ้างอิงกรอบยุทธศาสตร์ชาติเป็นหลักในการจัดทำแผนต่างๆ

- กรอบแนวคิดในการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินป่าไม้ ผ่านการให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย การสร้างการรับรู้ที่ถูกต้อง การทำประชาพิจารย์ การจัดการป่าไม้อย่างรับผิดชอบ (Responsible Forest Management) การปรับปรุงมาตรการทางกฎหมายที่สนับสนุนการแก้ไขปัญหาทั้งระบบ

- โมเดลการบูรณาการระหว่างภาครัฐและเอกชน ชุมชน (Nan Sandbox)ในพื้นที่ การจัดสรรที่ดินป่าสงวนจังหวัดน่าน ๗๒% (พื้นที่ป่าไม้สมบูรณ์) ๑๘% (ฟื้นฟูพื้นที่ป่า และอนุญาตให้ปลูกพืชเศรษฐกิจใต้ต้นไม้ใหญ่) และ ๑๐% (อนุญาตให้ปลูกพืชเศรษฐกิจได้เต็มที่ แต่ยังคงสภาพความเป็นป่าสงวนโดยกฎหมาย)

- สถานภาพพื้นที่ป่าในประเทศไทย รวมถึงผลการดำเนินงาน (พ.ศ. ๒๕๕๙-๒๕๖๑)/ แผนระยะต่อไป (พ.ศ. ๒๕๖๒-๒๕๗๙) ในการฟื้นฟูป่าเสื่อมสภาพบนพื้นที่สูงชัน จังหวัดน่าน

- แนวทางการดำเนินงานอื่นๆ ในแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้กับชุมชนในลักษณะแปลงรวม (คทช.)/ การพัฒนาโครงสร้างเศรษฐกิจพื้นฐาน/ การส่งเสริมให้ชุมชนทำวนเกษตร เพื่อการดูแลและใช้ประโยชน์จากป่าไม้อย่างยั่งยืน

- เป้าหมายความสำเร็จ “คนสร้างป่า ป่าสร้างคน แก้จนได้”

ภาพ: ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ข่าวและเผยแพร่: อาทิตยา

แกลเลอรี่