ขนาดอักษร
เปลี่ยนการแสดงผล C C C
TH EN

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

Ministry of Natural Resources and Environment

survey

ทส. เข้าร่วมการประชุม Climate and Sustainable Development for All นิวยอร์ค อเมริกา

ทส. เข้าร่วมการประชุม Climate and Sustainable Development for All นิวยอร์ค อเมริกา

ทส. เข้าร่วมการประชุม Climate and Sustainable Development for All นิวยอร์ค อเมริกา

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมการประชุมระดับสูงภายใต้หัวข้อ Climate and Sustainable Development for All ระหว่างวันที่ ๒๘-๒๙ มีนาคม ๒๕๖๒ ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำโดย พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมการประชุมระดับสูงภายใต้หัวข้อ Climate and Sustainable Development for All ระหว่างวันที่ ๒๘-๒๙ มีนาคม ๒๕๖๒ ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา โดยมีผู้แทนระดับผู้นำ และรัฐมนตรี
ที่เกี่ยวข้องกว่า ๑๐๐ ประเทศ รวมทั้งองค์กรพัฒนาเอกชนระหว่างประเทศ เข้าร่วม ซึ่งการประชุมมีวัตถุประสงค์เพื่อ เชื่อมโยงมิติด้านสภาพภูมิอากาศ เศรษฐกิจสังคม และสิ่งแวดล้อมของการพัฒนาที่ยั่งยืน การส่งเสริมแนวทางความร่วมมือระหว่างคนหลายช่วงอายุ (intergenerational approach) และการเชื่อมโยงการทำงานร่วมกันระหว่างองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ภายใต้องค์การสหประชาชาติ เพื่อไปสู่การประชุมระดับผู้นำ 2019 Climate Summit ในเดือนกันยายน ๒๕๖๒ 

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้กล่าวถ้อยแถลง ซึ่งมีสาระสำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการพัฒนาที่ยั่งยืนมีความเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิด ภายหลังจากที่ทั่วโลกให้คำมั่นในความตกลงปารีส (Paris Agreement) เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการดำเนินงานตามวาระการพัฒนาที่ยังยืน ค.ศ. 2030 จำเป็นต้องดำเนินงานที่สอดประสานระหว่างกันอย่างเหมาะสมและทันทีเพื่อแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยที่ประเทศไทยตระหนักและให้ความสำคัญกับประเด็นดังกล่าว จึงมีการดำเนินงานอย่างบูรณาการเพื่อเชื่อมโยงการลดก๊าซเรือนกระจกและการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในการที่จะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยรัฐบาลได้มีการบรรจุประเด็นดังกล่าวไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และแผนแม่บทรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๘-๒๕๙๓ รวมทั้งยุทธศาสตร์แผนปฏิบัติการต่าง ๆ ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำว่า ความท้าทายของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต้องการความร่วมมือในระดับโลก และการดำเนินกิจกรรมในทุกระดับ ซึ่งความร่วมมือระหว่างประเทศระดับภูมิภาคมีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง สำหรับในปี ๒๕๖๒ นี้ที่ประเทศไทยทำหน้าที่เป็นประธานอาเซียน ประเทศไทยมีความตั้งใจและได้ใช้ความพยายามอย่างยิ่งในการทำให้ประเด็นด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้รับความสำคัญเป็นระดับต้น ๆ ในภูมิภาคอาเซียน เพื่อนำไปสู่การป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง และในท้ายที่สุดนี้ ประเทศไทยในฐานะหนึ่งในรัฐภาคีสมาชิกสหประชาชาติ ขอเน้นย้ำถึงมีความมุ่งมั่นในการดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมายทั้งหมดของการพัฒนาที่ยั่งยืนและความตกลงปารีส ประเทศไทยจะดำเนินงานในระดับโลกร่วมกับทุกภาคีและหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าคนรุ่นต่อ ๆ ไปจะมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นไป

ภาพและข่าว: กองการต่างประเทศ, เผยแพร่: อาทิตยา

 

แกลเลอรี่