ขนาดอักษร
เปลี่ยนการแสดงผล C C C
TH EN

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

Ministry of Natural Resources and Environment

survey

ปลัดฯ จตุพร ติดตามความคืบหน้าการจัดการขยะทะเลปากแม่น้ำ ย้ำ ต้องทำได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว

ปลัดฯ จตุพร ติดตามความคืบหน้าการจัดการขยะทะเลปากแม่น้ำ ย้ำ ต้องทำได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว

ปลัดฯ จตุพร ติดตามความคืบหน้าการจัดการขยะทะเลปากแม่น้ำ ย้ำ ต้องทำได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว

วันนี้ (2 พฤษภาคม 2566) เวลา 09.30 น. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการขยะทะเลอย่างมีส่วนร่วมบริเวณปากแม่น้ำ และคณะทำงานขับเคลื่อนการจัดการขยะทะเลอย่างมีส่วนร่วมบริเวณปากแม่น้ำ ร่วมกับ นางสาวอ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ และ ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล อุปนายกสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย โดยมีกรรมการจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ภาคธุรกิจเอกชน และจังหวัดพื้นที่ดำเนินการ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม ชั้น 17 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินการแก้ไขปัญหาขยะบริเวณปากแม่น้ำ 5 สายหลัก ตามที่ได้มีการลงนามในบันทึกเจตจำนงว่าด้วยความร่วมมือในการจัดการขยะทะเลโดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในบริเวณปากแม่น้ำ (LOI) ให้สามารถจัดการขยะได้อย่างครบวงจร คำนวณคาร์บอนเครดิตได้ และเกิดการจัดการขยะอย่างยั่งยืนในระยะยาว

โดย นายจตุพร ได้เน้นถึงกรอบแนวทางการดำเนินงานว่า นอกจากการติดตั้งเครื่องดักขยะในบริเวณแม่น้ำสายหลักและสายรองเพื่อเก็บรวบรวมขยะในลำน้ำก่อนที่จะกลายไปเป็นขยะทะเลแล้ว จำเป็นต้องมีการวางกรอบแนวทางการดำเนินงานที่ครอบคลุมไปถึงการสร้างความร่วมมือกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้เกิดการคัดแยกขยะ และการจัดการขยะอย่างครบวงจร รวมถึงขยะที่เก็บรวบรวมได้ควรจะนำมาขยายผลต่อ คำนวณเป็นคาร์บอนเครดิตที่สามารถซื้อขายได้ เป็นแรงจูงใจให้กับประชาชน และต้องคำนึงถึงการจัดการในระยะยาวเพื่อให้การแก้ไขปัญหาขยะในบริเวณปากน้ำแม่เกิดความยั่งยืน สามารถเป็นต้นแบบที่ขยายผลไปสู่การจัดการในพื้นที่ปากแม่น้ำอื่น ๆ ทั้งในแม่น้ำสายหลัก สายรอง และลำน้ำสาขา ได้อย่างยั่งยืน 

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้พิจารณาแนวทางการดำเนินงานเพื่อบริหารจัดการขยะทะเลอย่างมีส่วนร่วมบริเวณปากแม่น้ำ โดยเห็นชอบให้บริษัทเอกชนร่วมรับผิดชอบดำเนินงานในพื้นที่ปากแม่น้ำ 5 สายหลักที่ออกสู่อ่าวไทยตอนบน คือ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จํากัด (มหาชน) (PTTGC) และ บริษัท ปตท. น้ำมันและค้าปลีก จํากัด (มหาชน) (PTTOR) รับผิดชอบพื้นที่แม่น้ำเจ้าพระยา บริษัท บ้านปู จํากัด (มหาชน) รับผิดชอบพื้นที่แม่น้ำบางปะกง ธนาคารกรุงเทพ จํากัด (มหาชน) รับผิดชอบพื้นที่แม่น้ำท่าจีน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี จํากัด (มหาชน) รับผิดชอบพื้นที่ในจังหวัดภูเก็ต บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จํากัด (มหาชน) (SCG) รับผิดชอบพื้นที่แม่น้ําแม่กลอง และมอบสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย ประสานอีก 3 บริษัทที่แสดงความจำนงเข้าร่วมการดำเนินงาน เพื่อร่วมลงนามในบันทึกเจตจำนงว่าด้วยความร่วมมือในการจัดการขยะทะเลโดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในบริเวณปากแม่น้ำ (LOI) ต่อไป พร้อมทั้งได้มอบหมายให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมควบคุมมลพิษ และกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ดูแลประสานงาน และจัดทำแผนการดำเนินงานร่วมกับบริษัทเอกชน พิจารณารูปแบบการดำเนินการ (Boom/Litter Trap) สำรวจพื้นที่ที่เหมาะสมในการวางทุ่นกักขยะของแต่ละพื้นที่ โดยคำนึงถึงการจัดการขยะอย่างครบวงจร รวมถึงได้เห็นชอบแนวทางการจัดการขยะทะเลของบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เพื่อเป็นกรอบต้นแบบไปยังพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป

แกลเลอรี่